Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết

  • 1

    Cách chăm sóc cây quất cảnh trong những ngày Tết

    Khi mua quất cảnh chơi Tết, nếu muốn Tết sau lại có cây để chơi mà không phải tốn tiền mua lại thì ngay từ lúc mua về, bạn cần phải tiến hành chăm sóc cây cẩn thận để Tết này, Tết sau vẫn có quất bày nhà đẹp.
    Mỗi ngày, dùng bình bơm hoặc bình xịt nhỏ, loại có dung tích 0,5-1,5 lít phun hoặc dùng tay rẩy nước sạch lên tán lá 1-2 lần, tưới đủ ẩm cho gốc quất, đảm bảo lá vẫn tươi và ít bị rụng sau đợt chơi Tết.
    Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết 1
    Chăm sóc cây quất cảnh
  • 2

    Trước khi trồng 10 ngày

    10 ngày trước khi trồng quất, bạn nên sử dụng sản phẩm hoặc nước tăng trưởng Vườn sinh thái, A-H502, Orgamin pha với nước sạch để tưới lên lá và gốc cây, tỷ lệ pha theo hướng dẫn trên bao bì.
    Trong 10 ngày này, rễ cây được phát động và đâm rễ mới. Bạn tiến hành lặt lá quất sao cho số lá trên cây còn khoảng 1/2 hoặc 1/3. 
    Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết 2
    Trồng lại và cách chăm sóc cây quất cảnh sau Tết
  • 3

    Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết

    Sau 10 ngày, bạn tiến hành trồng lại quất ở nơi đất thịt nhẹ, thịt trung bình để Tết năm sau đánh bầu thì đất có độ kết dính, bầu đất không bị vỡ. Tiến hành tưới ẩm như những cây quất giống bình thường. 
    Chăm sóc
    Sau 5-7 ngày trồng lại quất, bạn cần dùng xẻng xới nhẹ quanh gốc, cách gốc khoảng 30 cm để đất được tơi xốp và tưới nước hoặc bón phân khoáng cách gốc 30 cm giúp cây hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng để phát triển cành lá. Mỗi gốc cây bạn nên bón khoảng 0,5kg NPK (với tỷ lệ 12:5:10) hoặc bón thêm phân chuồng hoai mục, phân nước để đất được xốp mềm, đồng thời giảm sâu, bệnh hại cây.
    Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết 3
    Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết
    Bên cạnh đó, cứ khoảng 15-20 ngày, bạn có thể sử dụng phân bón vi lượng PTS9 để bón thay phân chuồng và sử dụng thêm nước tăng trưởng Vườn sinh thái để phun lướt qua với nồng độ là 5ml/15 lít nước nếu cây có nhiều lá non hoặc 5ml/10 lít nước nếu cây có nhiều lá bánh tẻ, lá già. Làm như vậy sẽ giúp lá quất dày hơn, xanh hơn, cây cho ra quả to và mập hơn đồng thời giúp chống lại sâu, bệnh hại cây.
    Tạo tán, tạo thế
    Sau khi cây đã phát triển lá, cành, bạn có thể tạo tán, tạo thế mới cho cây hoặc nếu thế có sẵn đã đẹp rồi thì bạn có thể giữ nguyên như vậy và chỉ tỉa lá cành. Trước khi tạo tán, tạo thế mới, bạn cần tìm hiểu qua các tài liệu, các hướng dẫn cơ bản thì mới có thể thực hiện thành công được.
    Trong khi cắt tỉa lá, cành để tạo tán, tạo thế, ban phải sử dụng loại dao, kéo chuyên dụng và tiến hành vào ngày nắng ráo để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Cứ khoảng 1 tuần bạn tiến hành cắt tỉa một lần.
    Đánh cây vào chậu
    Cần đào quất vào trung tới hạ tuần tháng 5 Dương lịch. Trước khi đào quất, bạn phải tưới nướcđể đảm bảo độ ẩm cho đất, dùng đầm sắt hay gỗ đầm xung quanh gốc, cách gốc 20-30cm cho phần đất đó liên kết với nhau, tránh làm nứt, vỡ bầu khi đào, đánh.
    Kích thước bầu to hay nhỏ phụ thuộc vào bộ rễ của cây, vào đường kính tán và đường kính chậu định bứng trồng sau này.
     Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết 4
    Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết
    Cách đào như sau: Đầu tiên, bạn dùng cuốc, thuổng moi đất xa cách gốc khoảng 60-100 cm, đào rãnh sâu 40 cm, rộng 20 cm, sau đó tỉa bỏ bớt đất đến đường kính bầu đã định. Trong quá trình bỏ bớt đất, bạn có thể chặt bỏ các rễ quá to, có đường kính trên 1 cm vì rễ to thì sẽ không quấn quanh bầu được, để lại các loại rễ nhỏ, mềm và dài đem quấn quanh bầu, dùng dây nilon buộc chặt rễ qua gốc.
    Tạo quả lộc
    - Nếu muốn cây quất chỉ có quả chín vàng: Bạn có thể để cây vừa đánh bầu vào nơi râm mát, tránh mưa để mưa vào cây làm rã hỏng bầu. Trong 10-20 ngày, khi nào các lá héo rụng hết khoảng 80-90% thì bạn đem trồng lại và chăm sóc quất như bình thường. Nếu làm đúng như vậy, cây sẽ ra hoa kết quả đồng loạt vào tháng 7, tháng 8 và chín đều vào tháng 1, tháng 2 - dịp Tết Nguyên Đán.
    - Nếu muốn cây quất vừa có đủ quả chín, quả xanh, vừa có lộc non, vừa có hoa thì sau khi đánh bầu quất cần để trong bóng mát 7-10 ngày sao cho tán cây héo rụng còn khoảng 1/2 lá thì đem trồng lại. Khi cây kết quả ở lứa hoa đầu và lứa hoa thứ hai (tháng 6-8), bạn vặt bớt 1/2 lượng quả, cắt ngọn non, vặt 1/2 số lá bánh tẻ, bón thúc phân đạm + kali hoặc nước tăng trưởng Vườn sinh thái cây lại tiếp tục ra hoa, kết quả, phát lộc những lứa sau, cuối năm sẽ được cây quất vừa có quả chín, quả xanh, vừa có hoa và lộc non trông rất đẹp mắt.
     Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết 5
    Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết
Trên đây là cách trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết để năm sau lại có cây đẹp chơi Tết. 
Chúc các bạn thành công & Chúc mừng năm mới!

(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét